วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์ (VISION)

โรงเรียนบ้านพลจลก เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา มีสุขภาพดี ก้าวทันเทคโนโลยี  มีคุณธรรม มีจิตสาธารณะ ดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูเป็นครูมืออาชีพ ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ

อัตลักษณ์ของสถานศึกษา

คุณธรรมนำวิชาการ

เอกลักษณ์ของสถานศึกษา

โรงเรียนน่าอยู่   เคียงคู่คุณธรรม  ก้าวนำเทคโนโลยี

พันธกิจ (MISSION)

  1. จัดสภาพแวดล้อมให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้
  2. จัดการศึกษาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เคียงคู่คุณธรรม
  3. นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการศึกษา
  4. พัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาวะดีและคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
  5. ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  6. ส่งเสริมกระบวนการในการสร้างความค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
  7. ชุมชนและองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ

เป้าประสงค์หลัก (GOALS)

  1. สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน
  2. จัดการศึกษาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เคียงคู่คุณธรรม
  3. ใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา
  4. ผู้เรียนให้มีสุขภาวะดีและคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
  5. ครูมีศักยภาพ สมรรถนะ และทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ
  6. ผู้เรียนมีค่าคุณลักษณะตามค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ
  7. โรงเรียนได้รับความเชื่อถือศรัทธาเพิ่มขึ้น

แนวทาง/มาตรการดำเนินงานตามกลยุทธ์

1.ประเด็นกลยุทธ์ คุณภาพของผู้เรียน
          กลยุทธ์       1.1.ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
                             1.2.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.ประเด็นกลยุทธ์ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
กลยุทธ์ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
                              2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
                              2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
                              2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
                              2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
                              2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.ประเด็นกลยุทธ์  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
          กลยุทธ์        3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
                             3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
                              3.3 มีการบริหารจัดการขั้นเรียนเชิงบวก
                              3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
                              3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
4.ประเด็นกลยุทธ์  ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
         กลยุทธ์           4.1.สถานศึกษามีการใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ให้ดียิ่งขึ้น
5.ประเด็นกลยุทธ์  อัตลักษณ์ผู้เรียน
         กลยุทธ์           5.1.ส่งเสริมอัตลักษณ์ผู้เรียน
6.ประเด็นกลยุทธ์  มาตรการส่งเสริม
         กลยุทธ์         6.1.การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ และจุดเน้นที่กำหนด
                              6.2. จัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น