วิสัยทัศน์ (VISION)
โรงเรียนบ้านพลจลก เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา มีสุขภาพดี ก้าวทันเทคโนโลยี มีคุณธรรม มีจิตสาธารณะ ดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูเป็นครูมืออาชีพ ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
คุณธรรมนำวิชาการ
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
โรงเรียนน่าอยู่ เคียงคู่คุณธรรม ก้าวนำเทคโนโลยี
พันธกิจ (MISSION)
- จัดสภาพแวดล้อมให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้
- จัดการศึกษาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เคียงคู่คุณธรรม
- นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการศึกษา
- พัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาวะดีและคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
- ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- ส่งเสริมกระบวนการในการสร้างความค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
- ชุมชนและองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
เป้าประสงค์หลัก (GOALS)
- สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน
- จัดการศึกษาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เคียงคู่คุณธรรม
- ใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา
- ผู้เรียนให้มีสุขภาวะดีและคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
- ครูมีศักยภาพ สมรรถนะ และทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ
- ผู้เรียนมีค่าคุณลักษณะตามค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ
- โรงเรียนได้รับความเชื่อถือศรัทธาเพิ่มขึ้น
แนวทาง/มาตรการดำเนินงานตามกลยุทธ์
1.ประเด็นกลยุทธ์ คุณภาพของผู้เรียน
กลยุทธ์ 1.1.ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1.2.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.ประเด็นกลยุทธ์ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
กลยุทธ์ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.ประเด็นกลยุทธ์ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.3 มีการบริหารจัดการขั้นเรียนเชิงบวก
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
4.ประเด็นกลยุทธ์ ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
กลยุทธ์ 4.1.สถานศึกษามีการใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ให้ดียิ่งขึ้น
5.ประเด็นกลยุทธ์ อัตลักษณ์ผู้เรียน
กลยุทธ์ 5.1.ส่งเสริมอัตลักษณ์ผู้เรียน
6.ประเด็นกลยุทธ์ มาตรการส่งเสริม
กลยุทธ์ 6.1.การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ และจุดเน้นที่กำหนด
6.2. จัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น